บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
ความรู้ที่ได้จากเนื้อหา
ได้เรียนรู้แนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติของโรงเรียนอื่นๆ เทคนิคในการสอนว่าทำอย่างไรเด็กถึงจะสนใจ และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ การทำกิจกรรม "การเขียนแผนการสอน" ช่วยให้ตัวเราเรียนรู้ในการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง ได้คำชี้แนะจากอาจารย์ในสิ่งที่เราเขียนไม่ถูกต้อง ทำให้เรามีประสบการณ์มากขึ้น และนำไปใช้อย่างถูกต้องในวันข้างหน้า
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทุกคนดูวีดีโอเกี่ยวกับการศึกษาทางด้านภาษาธรรมชาติของ โรงเรียนวัดนางนอง
แผนการสอน สามารถดาวน์โหลดได้ คลิ๊กที่นี่
ความรู้เพิ่มเติม แนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากสิ่งที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน โดยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร เช่น การถามตอบแบบง่ายๆ การเล่านิทาน การช่วยกันแต่งนิทาน การแสดงบทบาทสมมติ เป็นต้น โดยมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาให้เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาทั้งในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน และกระตุ้นให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู ในบรรยากาศที่อบอุ่น
ซึ่งการจัดประสบกาณ์นี้ จะทำให้เด็กซึมซับ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ตามลำดับขั้นของการพัฒนาทักษะทางภาษา
กิจกรรมการเล่นเสรี
- มุมบ้าน
- มุมบล็อก
- มุมคณิตศาสตร์
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมศิลปะ
- มุมหนังสือ
หลังจากดูจบแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม "การเขียนแผนการสอน" โดยแบ่งกลุ่มละ 5 คน
ตัวอย่าง การเขียนแผนการสอน- ชื่อ
- จุดประสงค์
- สาระ (1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 2.บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก 3.ธรรมชาติรอบตัว 4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก)
- ขัั้นตอน
- สื่อ
- ประเมิน
ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำแผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"
- ชื่อ มะพร้าวมหัศจรรย์
- จุดประสงค์ - เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์ - ให้เด็กนำมะพร้าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์
- สาระ สิ่งรอบตัวเด็ก
- ขั้นตอน - ให้เด็กจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าว โดยการสังเกตภาพที่เหมือนกัน จากสี รูปทรง ต่างๆ - เมื่อเด็กสามารถบอกหรือจับคู่ภาพเหมือนมะพร้าวได้ก็ให้เด็กมาใส่บล็อก
- ขั้นสรุป เด็กสามารถสังเกตภาพเหมือนของมะพร้าวได้ เด็กรู้จักรูปทรง ลักษณะ สี และสามารถบอกได้
- ประเมิน ใช้การสังเกต และแบบประเมิน
การนำเสนอ แผนจัดประสบการณ์ "เรื่อง มะพร้าว"
เพลง มะพร้าว
ความรู้ที่ได้จากเนื้อหา
ได้เรียนรู้แนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติของโรงเรียนอื่นๆ เทคนิคในการสอนว่าทำอย่างไรเด็กถึงจะสนใจ และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ การทำกิจกรรม "การเขียนแผนการสอน" ช่วยให้ตัวเราเรียนรู้ในการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง ได้คำชี้แนะจากอาจารย์ในสิ่งที่เราเขียนไม่ถูกต้อง ทำให้เรามีประสบการณ์มากขึ้น และนำไปใช้อย่างถูกต้องในวันข้างหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น