วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 11

บันทึกอนุทิน


          วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
          วัน/เดือน/ปี 23 สิงหาคม พ.ศ.2556

          ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
          เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2


          สัปดาห์นี้อาจารย์โบว์เข้าสอน ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนดูรูปภาพต่อไปนี้ว่ามันคืออะไร


          จากนั้นอาจารย์สอนความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
          ความหมาย
  • วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
  • เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  • เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
          ความสำคัญของสื่อการเรียนรู่้ทางภาษา
  • เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
  • เข้าใจได้ง่าย
  • เป็นรูปธรรม
  • จำได้ง่าย เร็ว และ นาน
  1. สื่อสิ่งพิมพ์
  • สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  • เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  • หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม       

  2.  สื่อวัสดุอุปกรณ์

  • สิ่งของต่างๆ
  • ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
   3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  • สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  • คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
   4. สื่อกิจกรรม
  • วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  • ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  • เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
   5. สื่อบริบท
  • สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  • สภาพแวดล้อม
  • ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
          หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์โบว์ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา ซึ่งดิฉันเลือกทำนก = Bird มีวิธีทำตามรูปภาพด้านล่างดังนี้

   ภาพที่ 1. พับครึ่งกระดาษ A4
   ภาพที่ 2. วัดกระดาษ และพับออกไปอีกด้านไม่ต้องเยอะมาก
   ภาพที่ 3. อีกด้านทำเหมือนข้อที่ 2
   ภาพที่ 4. พับได้ทั้งสองด้านแล้วจะได้ดังภาพ (เพื่อให้มั่นใจว่าได้มาตราฐาน ควรลองตั้งว่ากระดาษที่พับล้มหรือไม่) 


   ภาพที่ 5. เมื่อพับกระดาษได้ตามที่ต้องการแล้ว วาดภาพรูป (รูปอะไรก็ได้ที่เราต้องการ) ส่วนดิฉันวาดรูปนก
   ภาพที่ 6. เมื่อวาดรูปนกเสร็จแล้ว ตัดขอบด้วยปากกาเมจิกสีดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
   ภาพที่ 7. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม และทำการตัด
   ภาพที่ 8. ตัดออกมากระดาษอีกด้านก็จะได้รูปทรงลักษณะเหมือนกัน เราก็ทำการวาดแบบเดิม
   ภาพที่ 9. ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
   ภาพที่ 10. เมื่อระบายสีเสร็จทั้งสองฝั่ง ก็จะได้ออกมาดังภาพ


ขั้นตอนสุดท้าย ทำการติดกาวตรงด้านหลังของรูปภาพเท่านั้น


เสร็จแล้วค่ะทุกคน เย้!!! ^__^



ความรู้ที่ได้จากเนื้อหา
     ได้ความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษาทั้งเชิงวิชาการและในเชิงปฏิบัติ การทำสื่อนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน เช่น นำไปเป็นที่วางทับกระดาษ หรือ จะเป็นสื่อในการสอนเด็กทางภาษา ตัวอย่าง รูป นก = BIRD (อ่านว่า เบิร์ด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น